แบบทดสอบทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของวัตสัน
1. จากการทดลองสรุปได้ว่าการควบคุมสิ่งเร้าที่วางเขื่อนไขกับสิ่งเร้าตามธรรมชาตินั้น
สามารถที่จะควบคุมให้เกิดสิ่งใดขึ้น
ก.
การตอบสนองต่อสิ่งเร้า
ข. พฤติกรรม
ค. ความกลัว
ง.
การเรียนรู้ที่จะตอบสนองสิ่งเร้า
2. พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งใด
ก. สิ่งเร้า
ข. สิ่งที่สนใจ
ค.
สิ่งที่ทำให้เกิดอารมณ์
ง. สิ่งแวดล้อม
3.สิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไขใหม่ (UCS) ที่ตรงข้ามกับสิ่งเร้าเก่า (UCS) เพื่อให้เกิดการตอบสนองที่ตรงข้ามกับการตอบสนองเดิม
เป็นการวางเงื่อนไขแบบใด
ก.
การวางเงื่อนไขให้กลัว
ข. การวางเงื่อนไขกลับ
ค.
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
ง. การวางเงื่อนไขแบบการตอบสนอง
4. ข้อใดคือแผนผังแสดงการวางเงื่อนไขกลับ
ก.
ข.
ค.
ง. ก. และ ข.ถูก
5. ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่หลักการนำทฤษฎีของวัตสันมาประยุกต์ใช้
ก.
การนำหลักการเพิ่มพฤติกรรมมาใช้
ข.
การนำหลักการลดพฤติกรรมมาใช้
ค.
การนำกฏความคล้ายคลึงกันไปใช้
ง.
การนำกฎการจำแนกมาใช้
6. ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้อง
เกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ของวัตสันที่ว่า
พฤติกรรมเป็นสิ่งที่สามารถควบคุมให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ เพราะเหตุใด
ก. เกิดขึ้นได้
เพราะโดยการควบคุมสิ่งเร้าที่วางเงื่อนไขให้สัมพันธ์กับสิ่งเร้าตามธรรมชาติ
ข. เกิดขึ้นได้
เพราะการเรียนรู้จะคงทนถาวร
หากมีการให้สิ่งเร้าที่สัมพันธ์กันนั้นควบคู่กันไปอย่างสม่ำเสมอ
ค. เกิดขึ้นไม่ได้
เพราะพฤติกรรมเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้
เนื่องจากเด็กจะเอาอารมณ์ของตนเป็นที่ตั้ง
ง. ก และ ข ถูกต้อง
7. วันหนึ่งขณะที่หนูน้อยนั่งเล่นอยู่
มีหนูขาววิ่งเขามาหนูน้อยก็นั่งเล่นโดยที่ไม่กลัวหนูขาวเลย
วันต่อมาหนูน้อยนั่งเล่นอยู่ที่เดิมแล้วหนูขาวก็วิ่งเข้ามา
ในขณะที่หนูขาววิ่งเข้ามานั้นพ่อของหนูน้อยก็ได้นำค้อนไปเคาะที่กระเบื้องข้างบ้านเกิดเสียงดัง
ทำให้หนูน้อยตกใจแล้วเกิดความกลัว ความกลัวที่กล่าวมาข้างต้น เรียกอีกอย่างว่าอะไร
ก.UCS
ข.CR
ค.UCR
ง.CS
8. วัตสัน ใช้สิ่งเร้าสองสิ่งมาคู่กันแล้วทำให้เกิด
การตอบสนองอย่างเดียวกัน สิ่งเร้าสองสิ่งคืออะไร
ก.สิ่งเร้าที่วางเงื่อนไข
(CS) กับ สิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไข (UCR)
ข.สิ่งเร้าที่วางเงื่อนไข (CS) กับ ความกลัว (CR)
ค.ความกลัว (CR) กับ การตอบสนองที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข (UCR)
ง.สิ่งเร้าที่ไม่วางเงื่อนไข (UCR) กับ การตอบสนองที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข (UCR)
9. ข้อใดคล้ายคลึงกับการทดลองของวัตสันมากที่สุด
ก.จอยอยากให้สนุขเดินได้จึงให้อาหารสุนัขโดยการแขวน
ข.อายสั่นกระดิ่งก่อนให้อาหารปลาทุกครั้งเพื่อเป็นสัญญาน
ค.ปิงเป่านกหวีดทุกครั้งเมื่อมีคนเดินเข้าใกล้กรงเสือ
ง.แอลฟาชอบเล่นกระต่าย
แม่ไม่อยากให้แอลฟาเล่นกระต่ายจึงเปิดวีดีโอผีกระต่ายให้แอลฟาดูบ่อยๆ
แอลฟากลัวมากและไม่อยากเล่นกระต่ายอีกเลย
10. แนวคิดของบุคลใดตรงกับแนวคิดของวัตสันมากที่สุด
ก.เจนเชื่อว่าสิ่งแวดล้อมคือตัวกำหนดพฤติกรรมของเด็ก
ข.นานาเชื่อว่าเขาสามารถสร้างให้เด็กเป็นอะไรก็ได้โดยการวางเงื่อนไข
ค.อิงเชื่อว่าการวางเงื่อนไขต้องดูจากภูมิฐานของเด็ก
ง.ซาร่าเชื่อว่าเด็กคือผ้าขาวที่ผู้ใหญ่จะแต่งเติมอย่างไรก็ได้
เฉลย
1. ข
2. ก
3. ข
4. ก
5. ก
6. ง
7. ข
8. ก
9. ง
10. ข
แบบทดสอบทฤษฎีการเรียนรู้ของพาฟลอฟ
1.ในระหว่างที่ครูกำลังสอนอยู่นั้น
ก็มีเสียงกริ่งดังขึ้นมานั้นก็หมายความว่าได้เวลาพักเที่ยงแล้ว พฤติกรรมใดต่อไปนี้
แสดงถึงการตอบสนองที่วางเงื่อนไข
ก.มานะ อยากให้ครูสอนต่อเนื่องจากยังไม่เข้าใจเนื้อหาที่เรียน
ข.แก้ว รู้สึกหิวในทันทีเมื่อได้ยินเสียงกริ่ง
ค.เมษา จะรอให้ครูสอนเสร็จก่อนแล้วค่อยออกไปกินข้าว
ง.มาลี ไม่รอช้าเมื่อครูออกไปแล้วรีบนอนทันทีเนื่องจากเมื่อคืนนอนดึก
2.เมื่อถึงเวลาที่ต้องไปเรียนหนังสือทุกคนต่างต้องตื่นเช้าไปโรงเรียน
พฤติกรรมใด แสดงถึงการตอบสนองที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข
ก.พลอย ลุกขึ้นไปอาบน้ำในทันทีเมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก
ข.บอย ต้องให้แม่ปลุกทุกครั้งแล้วก็ไปอาบน้ำแต่งตัวด้วยตนเอง
ค.เจนนี่ ตื่นดูนาฬิกาแล้วลุกขึ้นไปอาบน้ำแต่งตัว
ง.อ้อย ตื่นเองทุกครั้งแล้วไปอาบน้ำโดยไม่ต้องมีใครมาปลุก
3.ในวันหยุดสุดสัปดาห์ แม่จะทำอาหารที่พิเศษให้รับประทานเป็นประจำ
ทำให้ครอบครัวอยู่อย่างอบอุ่น
เมื่อวันหนึ่งแม่ไม่ได้ทำอาหารอย่างเช่นสัปดาห์ที่ผ่านมา
พฤติกรรมที่แสดงออกมาต่อไปนี้ จะมีการตอบสนองอย่างไร
ก.พ่อ รีบมานั่งรอรับประทานอาหารฝีมือแม่
ข.มีมี่ ชวนแม่ไปซื้ออาหารที่ตนเองอยากทาน
ค.บอล นั่งเล่นเกมรอให้แม่ชวนไปทานอาหาร
ง.แม่ ไปซื้ออาหารที่ตลาดให้ทุกคนทานอย่างอร่อย
4. สุนัขจะน้ำลายไหลทุกครั้งเมื่อสั่นกระดิ่งและนำผงเนื้อมา
ต่อมาเมื่อสั่นกระดิ่งอย่างเดียวน้ำลายจะไหล สุนัขเกิดการเรียนรู้แบบใด
ก.เกิดการเรียนรู้ซ้ำๆ และความเคยชิน
ข.เกิดการวางเงื่อนไขที่ตอบสนอง
ค.เกิดจากการสัมผัสลิ้นกับผงเนื้อ
ง.เกิดการเรียนรู้ลองผิดลองถูก
5. ปฏิกิริยาน้ำลายไหลเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น
เป็นการตอบสนองแบบใด
ก. การตอบสนองที่มีเงื่อนไข
ข. การตอบสนองที่ไม่มีเงื่อนไข
ค. การตอบสนองแบบคลาสสิค
ง. การตอบสนองแบบคลาสสิคและมีเงื่อนไข
6. ข้อใดเป็นทฤษฎีการเรียนรู้ของพาฟลอฟ
ก.วีน่าเห็นอาหารแล้วรู้สึกหิวโดยทันที
ข.มีร่าหิวก๋วยเตี๋ยวจึงเดินไปกิน
ค.ชารีฟเห็นมะม่วงสุกจึงเอาไม้สอยมะม่วง
ง.อานันมีความรับผิดชอบครูเลยให้รางวัลเป็นขนมเค้ก
7. อัมมี่เป็นเด็กชอบงอเเงอยู่ตลอดเวลาและมีเเม่มาให้ขนมทุกๆครั้ง
อัมมี่ทำแบบนี้เป็นประจำต่อมาแม่จับได้ว่าอัมมี่แกล้งทำเป็นงอเเงเพราะอยากได้ขนมแม่เลยหยุดการให้ขนม
จากข้อความข้างต้นจัดอยู่ในกฎการเรียนรู้เเบบใด
ก. กฎแห่งการลดภาวะ
ข. กฎแห่งการฟื้นคืนสภาพ
ค. กฎแห่งสรุปกฎเกณฑ์โดยทั่วไป
ง. กฎแห่งความแตกต่าง
8. โดยปกติแล้วมีร่าจะเดินทางกลับบ้านด้วยรถไฟอยู่เสมอ
จนทำให้มีร่ารู้ว่ารถไฟจะมาในเวลาไหน เมื่อมีร่ามาถึงสถานีรถไฟปรากฏว่ารถไฟไม่เดิน
จากข้อความข้างพฤติกรรมของมีร่าเป็นแบบใด
ก. การตอบสนองที่ต้องวางเงื่อนไข
ข. การตอบสนองที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข
ค. สิ่งเร้าที่ต้องวางเงื่อนไข
ง. สิ่งเร้าที่ไม่ต้องวางเงื่อนไข
9. ข้อใดเป็นการหยุดพฤติกรรมในการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
ก. นานาชอบกินช็อกโกแลต
เมื่อไปซื้อปรากฏว่าหมดแล้วทำให้นานาไม่ได้กินช็อกโกแลต
ข. น้ำฝนตั้งใจเรียนเพราะแม่จะซื้อตุ๊กตาให้
เมื่อแม่ไม่ซื้อตุ๊กตาให้ทำให้น้ำฝนเป็นเด็กขี้เกียจ
ค. ฟางจะรอให้เพื่อนติวหนังสือให้ตลอด
เมื่อเพื่อนไม่ติวให้นานๆฟางก็จะอ่านหนังสือด้วยตนเอง
ง.
บีบีถูกตามใจตลอดเมื่อคนรอบข้างไม่ตามใจทำให้บีบีช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
10. นานาชอบกินช็อกโกแลตมาก แต่บีบีไม่ชอบกินช็อกโกแลต
วันหนึ่งนานาไปซื้อปรากฏว่าช็อกโกแลตหมด แต่ยังไม่หมดหวังนานาจึงรอซื้อในวันถัดไป
แต่เมื่อถึงเวลาปรากฏว่าก็ยังไม่มีตามเคย
ข้อความข้างต้นจัดอยู่ในกฎแห่งการเรียนรู้แบบใด
ก. กฎแห่งการลดภาวะ
ข. กฎแห่งการฟื้นคืนสภาพ
ค. กฎแห่งสรุปกฎเกณฑ์โดยทั่วไป
ง. กฎแห่งความแตกต่าง
เฉลย
1.ข
2.ค
3.ก
4.ก
5.ง
6.ก
7.ก
8.ข
9.ค
10.ก
แบบทดสอบทฤษฎีการเรียนรู้ของแบนดูรา
1.ข้อใดไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการเรียนด้วยการสังเกต
ก.เบลมีความใส่ใจที่จะสังเกตตัวแบบและสัญลักษณ์ต่างๆ
ข.บิวบันทึกสิ่งที่สังเกตหรือสิ่งที่รับรู้ไว้ในความทรงจำระยะยาว
ค.ครูให้ชบาแสดงพฤติกรรมโดยตัวแบบ และให้ทำซ้ำ เพื่อให้ชบาจำได้ดี
ง.บัวแสดงพฤติกรรมในการเลียนแบบไม่เหมาะสมจึงถูกคุณครูลงโทษ
2. ข้อใดไม่ใช่การนำทฤษฎีของแบนดูรามาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
ก.ครูดาวจัดเวลาให้นักเรียนมีโอกาสแสดงพฤติกรรมเหมือนตัวแบบเพื่อจะได้รู้ว่านักเรียนสามารถจะเลียนแบบได้หรือไม่
ข.ครูสมอให้แรงเสริมแก่นักเรียนที่สามารถเลียนแบบได้ถูกต้อง
ค.
ครูให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยการลองผิดลองถูก
ง.ครูแป้งให้นักเรียนดูการ์ตูน
ภาพยนตร์ เพื่อให้ดูตัวอย่างการกระทำที่หลากหลาย
3.แม่รู้ว่าฝ้ายกลัวกระต่าย
แม่จึงให้ฝ้ายดูการ์ตูนที่ตัวการ์ตูนจับกระต่ายโดยไม่รู้สึกกลัว
จากนั้นแม่จึงเอากระต่ายใส่กรงให้ฝ้ายเล่น แรกๆฝ้ายก็ทำหน้าวิตก
จากนั้นก็เริ่มเข้าใกล้กรงจนสุดท้ายฝ้ายจึงให้แม่เปิดกรงแล้วเอากระต่ายมาอุ้ม
จากข้อความข้างต้นนี้เป็นการทดลองของใคร
ก. บันดูราและร็อส
ข. บันดูราและเมนลอฟ
ค. บันดูราและพาฟลอฟ
ง. บันดูราและเกสตัน
4. ข้อใดเป็นการทดลองของบันดูราและร็อส
ก. มิกซ์กลัวสุนัข
แม่จึงพยายามนำสุนัขมาให้มิกซ์เล่น
ข.
มุกเห็นแม่ชอบนุ่งกระโปรงสั้น มุกจึงชอบนุ่งกระโปรงสั้นๆตามแม่
ค.
มิวรู้ว่าการทุจริตในการสอบต้องทำอย่างไร จึงจะไม่ถูกจับได้ แต่มิวเลือกที่จะไม่ทำ
ง.
เมย์เห็นโมเอาน้ำสาดใส่เพื่อน เมย์จึงทำตามพฤติกรรมของโม
โดยการเอาน้ำสาดใส่เพื่อนเช่นกัน
5.ข้อใดเป็นการนำทฤษฎีมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
ก.
ครูสวยเปิดวิดีโอเต้นพร้อมอธิบายการเต้นที่สวยงามแล้วให้นักเรียนเต้น ตามวิดีโอ จากนั้นจึงไปประกวดในงานของโรงเรียน
ข.ครูหมีให้เด็กๆดูการ์ตูน แล้วให้เด็กๆอธิบายเรื่องราวของการ์ตูน
ค.
ครูจุให้เด็กๆกลับไปสังเกตสิ่งแวดล้อมใกล้บ้าน แล้วมาเล่าให้เพื่อนฟัง
ง.ครูจ๋าปล่อยให้เด็กๆอยู่กันตามลำพังในห้องแล้วครูจ๋าจะออกไปสังเกตพฤติกรรมของเด็กๆจากกล้องที่ติดไว้
6.ตอนเด็กๆส้มส้มมักจะเห็นแม่ทาลิปสติกสีแดงเสมอ
เมื่อโตขึ้น
ส้มส้มเริ่มแต่งตัวเก่งแล้วส้มส้มมักจะทาปากด้วยลิปสติกสีแดงเพราะคิดว่าจะได้สวยเหมือนแม่
กระบวนการนี้เรียกว่าอะไร
ก.กระบวนการจดจำ
ข. กระบวนการความใส่ใจ
ค.กระบวนการจูงใจ
ง. ถูกทั้งข้อ ก และ ข
7.ข้อใดเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเรียนรู้โดยการสังเกตของกระบวนการจดจำ
ก. คุณครูสอนนีน่าเต้นและนีน่าสามารถทำตามครูได้
ข.
มะลิไปเซเว่นแล้วเห็นช็อกโกแลต มะลิจำได้ว่าบอมชอบกินช็อกโกแลตเลยซื้อไปฝาก
ค.ปกติซาร่า
ผูกเชือกรองไม่เป็น แต่วันนี้ซาร่าสามารถผูกเชือกรองเท้าได้
เพราะวันก่อนซาร่าสังเกตพี่ขายรองเท้า
ง. ถูกทุกข้อ
8.คุณครูเห็นมีล่าขยันทำความสะอาดห้องเรียนทุกวัน
ครูจึงให้รางวัลในความขยันของมิล่าและทำให้เพื่อนอยากทำความสะอาดมากขึ้น
ประโยคนี้เป็นปัจจัยที่สำคัญในการเรียนรู้โดยการสังเกตของกระบวนการใด
ก. กระบวนการความเอาใจใส่
ข. กระบวนการจดจำ
ค. กระบวนการแสดงพฤติกรรมเหมือนตัวอย่าง
ง. กระบวนการจูงใจ
9. ข้อใดเป็นแนวคิดและทฤษฎีการเรียนรู้ของบันดูร่า
ก. หมวยชอบดูการ์ตูนการต่อสู้
ทำให้ต้อมมีนิสัยก้าวร้าวชอบใช้กำลัง
ข.
มีมี่นั่งดูเพื่อนๆเล่นกระโดดเชือก แต่มีมี่ไม่เล่นเพราะมีมี่ไม่ชอบกระโดดเชือก
ค.
เหมยตื่นเช้าทุกวันเพราะแม่ตั้งนาฬิกาปลุกให้
ง.
แม่มักจะบอกอามานีแปรงฟันก่อนนอนเสมอ หากวันใดที่แม่ไม่บอกอามานีก็มักจะทำเป็นลืม
10
ตัสนีมเป็นเด็กที่ไม่ชอบกินผัก
แม่เลยให้ดูการ์ตูนเกี่ยวกับประโยชน์ของผักทุกๆวัน
แต่ตัสนีมก็ยังไม่ชอบกินผักอยู่ดี
ก.
พฤติกรรมสนองตอบที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้
ข.
พฤติกรรมที่เรียนรู้แต่ไม่เคยแสดงออกหรือกระทำ
ค.พฤติกรรมที่แสดงออกทางการกระทำ
ง. ผิดทุกข้อ
เฉลย
1.ง
2.ค
3.ข
4.ง
5.ก
6.ก
7.ค
8.ง
9..ก
10.ข
แบบทดสอบทฟษฎีการเรียนรู้กลุ่มเกสตัลท์
1. ข้อใดเป็นแนวคิดของกลุ่มเกสตัลท์
ก.
หนูปิ่งอยากรู้ว่าถ้านำสีแดงไปผสมกับเหลืองจะเกิดเป็นสีอาไร จึงนำสีไปผสมกันจึงได้รู้ว่าเมื่อผสมกันแล้วเกิดสีส้ม
ข.
ครูณเดชสอนเด็กเกี่ยวกับดอกไม้เมื่อเด็กสามารถบอกได้แล้วว่า ดอกไม้ คืออาไร
ครูณเดชก็สอนเกื่ยวกับ ชนิดดอกไม้ต่อ
ค. คุณแม่หนูฟ้าเห็น
หนูฟ้ากำลังวาดรูป แม่หนูเขาไปชมหนูฟ้าทำให้หนูฟ้า มีความรู้สึก ดีใจ และอยากวาดรูปอีก
อย่างมีความสุข
ง. ข้อ ก และ ค ถูก
2. ปิงเห็นสีแดงเขาจะนึกถึงเลือดเสมอ
แต่บิวเห็นสีแดงเขาจะนึกถึงดอกชบาจากข้อความข้างต้นอยู่ในหลักการเรียนรู้
ในลักษณะใด
ก. การรับรู้
ข. การหยังเห็น
ค. การปรับเปลี่ยน
ง.
การดูดซัมประสบการณ์
3. อามี เห็นสีฟ้า อามีนึกถึงน้ำทะเล แต่วีน่า
เห็นสีฟ้าเขาจะนึกถึงท้องฟ้า จากข้อความ ข้างต้น อยู่ในการเรียนรู้ ในลักษณะใด
ก. การหยั่งเห็น
ข. การรับรู้
ค. การปรับเปลี่ยน
ง. การเปลี่ยนแปลง
4. ลิงชิมแปนซี ถูกขัง
อยู่ในกรงพอเขาเห็นกล้วยอยู่นอกกรง มัน พยายามจะหยิบกล้วยแต่หยิบไม่ถึง
เขาพยายามอยู่หลายครั้ง มันเห็นไม้
มันเลยเอาไม้เขี่ยๆกล้วยจนกล้วยอยู่หน้าประตูของกรง มันเลยสามารถหยิบกล้วยได้
จากข้อความข้างต้นจัดอยู่ในหลักการเรียนรู้ในลักษณะใด
ก. การปรับเปลี่ยน
ข. การรับรู้
ค. การหยั่งเห็น
ง. การเปลี่ยนแปลง
5. หนูนิดต้องการหยิบหนังสือการ์ตูนที่ชั้นวางหนังสือ
แต่หนังสืออยู่บนชั้นวางที่สูง
หนูนิดเอื้อมมือไม่ถึงหนูนิดเลยแก้ปัญหาโดยการเอาเก้าอี้ เพื่อหยิบหนังสือการ์ตูน
แต่หนูนิดก็ยังเอื้อมไม่ถึง
หนูนิดเลยเอาเก้าอี้อีกตัวทับซ้อนกันหนูนิดสามารถหยิบหนังสือการ์ตูนได้
จากข้อความข้างต้นหนูนิด อยู่ในหลักการเรียนรู้ในลักษณะใด
ก. การรับรู้
ข. การหยั่งเห็น
ค. การปรับเปลี่ยน
ง.
การดูดซึมประสบการณ์
6. ครูมาลีสอนเด็กอนุบาลในเรื่องการแปรงฟันอย่างถูกวิธี
โดยครูมาลีจะทำหน้าที่เป็นตัวอย่างให้เด็กดู
พร้อมบอกวิธีการแปรงฟันที่ถูกวิธี
จากข้อความข้างต้นจัดอยู่ในกฎใด
ก.
กฎแห่งความแน่นอนชัดเจน
ข.
กฎแห่งความคล้ายคลึง
ค. กฎแห่งความใกล้ชิด
ง. กฎแห่งการสิ้นสุด
7. หนูพลอยมีกระเป๋าเป้หมีพู
เมื่อแม่หนูเพลอยพาหนูพลอยไปเที่ยวสวนสนุก หนูพลอยเห็นคนถือกระเป๋าเป้ หมีพู
หนูพลอยก็บอกว่าเป็นกระเป๋าเป้ของเขา จากข้อความข้างต้น หนูพลอยจัดอยู่ในกฎใด
ก.
กฎแห่งความแน่นอนชัดเจน
ข. กฎแห่งความคล้ายคลึง
ค. กฎแห่งความใกล้ชิด
ง. กฎแห่งการสิ้นสุด
8. มีร่า เรียนออกแบบแฟชั่น มีร่าเดินไปเที่ยวห้างแล้ว
มีร่าเห็นช่างตับเย็บเสื้อกำลังร่างแบบนกระดาษ มีร่าเข้าไปดู
มีร่าสามารถบอกได้ว่าช่างตับเย็บกำลังจะเย็บกางเกงจากขอความข้างต้น มีร่าอยู่ในกฎใด
ก. กฎแห่งความแน่นอน
หรือชัดเจน
ข. กฎแห่งความคล้ายคลึง
ค. กฎแห่งความใกล้ชิด
ง. กฎแห่งการสิ้นสุด
9. หนูแดงไปเที่ยวสวนสนุกกับทางโรงเรียน
โดยทางโรงเรียนกำหนดให้ใส่เสื้อสีแดง
หนูแดงเกิดหลงทาง หนูแดงหันไปเห็นกลุ่มเพื่อนๆที่ใส่เสื้อแดงเหมือนเขา
หนูแดงจึงรีบวิ่งไปหาเพื่อนๆ จากข้อความข้างต้นหนูแดงจัดอยู่ในกฎใด
ก. กฎแห่งความแน่นอน
หรือชัดเจน
ข.
กฎแห่งความคล้ายคลึง
ค. กฎแห่งความใกล้ชิด
ง. กฎแห่งการสิ้นสุด
10. อามาเป็นเภสัชกรหญิงที่ทำหน้าที่จ่ายยาให้ผู้ป่วยประจำ
นายแพทย์สั่งยาให้ผู้ป่วยรายหนึ่ง นายแพทย์เขียนชื่อยาเป็นอักษรย่อ แต่เภสัชกรหญิงก็สามารถแปลอักษรได้ว่า
เป็นอะไร ยาอะไร เพราะมีความคุ้นเคยเป็นประจำ จากข้อความข้างต้นจัดอยู่ในกฎใด
ก. กฎแห่งความแน่นอน
หรือชัดเจน
ข.
กฎแห่งความคล้ายคลึง
ค. กฎแห่งความใกล้ชิด
ง. กฎแห่งการสิ้นสุด
เฉลย
1. ข
2. ก
3. ข
4. ค
5. ข
6. ก
7. ข
8. ง
9. ค
10.ง
แบบทดสอบทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์
1.น้องตุ๊กได้คะแนนวิชาภาษาไทยสูงเพราะน้องตุ๊กชอบคุณครูวิชาภาษาไทย
น้องตุ๊กจัดอยู่ในกฎข้อใดของธอร์นไดค์
ก.กฎการฝึกหัด
ข.กฎความพอใจ
ค.กฎความพร้อม
ง.กฎการได้ใช้
2.น้องสาได้ประดิษฐ์แจกันจากขวดน้ำที่เหลือใช้
น้องสาทำซ้ำๆกันจนเกิดความชำนาญ น้องสาจัดอยู่ในกฎข้อใดของธอร์นไดค์
ก.กฎการฝึกหัด
ข.กฎความพอใจ
ค.กฎความพร้อม
ง.กฎการได้ใช้
3.นกได้เรียนวิธีการกำจัดศัตรูพืชแต่เขาไม่ได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันจึงให้เกิดการหลงลืม
การกระทำดังกล่าวจัดอยู่ในการกระทำข้อใด
ก.กฎการไม่ได้ใช้
ข.กฎความพอใจ
ค.กฎความพร้อม
ง.กฎการได้ใช้
4.คุณพ่อซื้อของเล่นให้กับลินแต่ฟ้าแย่งของเล่นของลิน
จึงทำให้ลินโมโหและโกรธฟ้ามาก พฤติกรรมนี้จัดเป็นกฎในข้อใด
ก.พอใจ
ข.ไม่พอใจ
ค.ปล่อยวาง
ง.ไม่มีข้อใดผิด
5.แมวอ่านหนังสือก่อนสอบสองเดือนเพื่อเตรียมตัวสอบเข้าในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเมื่อถึงวันประกาศผลแมวได้ผ่านการคัดเลือกเธอจึงดีใจเป็นอย่างมากข้อความดังกล่าวจัดอยู่ในกฎความพร้อมข้อใด
ก.พอใจ
ข.ไม่พอใจ
ค.ปล่อยวาง
ง.ได้ดั่งใจ
6.อดีตมุกเป็นเด็กที่มีผลการเรียนดีแต่ช่วงหลังมานี้มุกไม่ได้ทบทวนบทเรียนจึงทำให้ผลการเรียนแย่ลงการกระทำของมุกอยู่ในกฎข้อใด
ก.กฎพอใจ
ข.กฎไม่พอใจ
ค.กฎได้ใช้
ง.กฎไม่ได้ใช้
7.ใครใช้กฎการฝึกหัดของธอร์นไดค์
ก.ดาวเป็นคนดีชอบช่วยเหลือผู้อื่นจึงทำให้คนรอบข้างรักดาว
ข.หญิงฝึกขี่จักรยานทุกวัน จนสามารถไปแข่งขันได้
ค.นิชากล่าวชมและปรบมือ
หลังจากที่หนูนิดตอบคำถามที่ครูถามได้
ง.นุชโดนพ่อดุเวลาทำผิด
จึงทำให้นิดเป็นเด็กเกเร
8.ซาร่าทบทวนบทเรียนในแต่ละวันที่ครูสอนและอ่านล่วงหน้าในเรื่องที่ครูยังไม่ได้สอน เธอจึงสอบได้ที่1
ของห้องมาตลอด ซาร่าอยู่ในกฎข้อใดของธอร์นไดค์
ก.กฎแห่งความพร้อม
ข.กฎของการฝึกหัด
ค.กฎแห่งความเป็นผล
ง.กฎแห่งการไม่ใช่
9. บุคคลใดต่อไปนี้ปฏิบัติตนตรงตามกฎของธอร์นไดค์ถูกต้องที่สุด
ก.
นัดจดทุกคำพูดของอาจารย์เพราะคิดว่าสิ่งที่อาจารย์พูดถูกต้องที่สุด
ข.
จี๊ดนั่งสมาธิก่อนนำเสนองานในทุกๆครั้ง ทำให้เธอมีความมั่นใจและทำออกมาได้ดี
ค.
นานาชอบไปโรงเรียนเพราะครูที่โรงเรียนใจดี
ง.
ฟลุ๊คจะได้รับรางวัลจากพ่อทุกครั้งที่เขาสอบได้ที่ 1
10. แบงค์เรียนตรีโกนมิติตอนอยู่ชั้นมัธยมปลาย
แต่หลังจากที่เขาเข้ามหาวิทยาลัยเขาไม่ได้ทบทวนสิ่งที่เคยเรียนมาจึงทำให้ลืมความรู้นั้นไป
จากตัวอย่าง แบงค์อยู่ในกฎข้อใดของธอร์นไดค์
ก. กฎแห่งการฝึกฝน
ข. กฎแห่งความพอใจ
ค. กฎแห่งความพร้อม
ง. กฎแห่งความไม่พอใจ
เฉลย
1. ข
2. ง
3. ก
4. ข
5. ก
6. ง
7. ข
8. ก
9. ข
10. ก
แบบทดสอบทฤษฎีการเรียนรู้ของสกินเนอร์
1. การทดลองของสกินเนอร์โดยใช้หนูเป็นตัวทดลอง
สถานการณ์ใดต่อไปนี้เป็นเงื่อนไขการกระทำที่ถูกต้องที่สุด
ก คาน
ข ได้ยินเสียงแกร็ก
ค อาหาร
ง หิว
2. การทดลองของสกินเนรอ์โดยใช้หนูเป็นตัวทดลอง
ข้อใดต่อไปนี้เป็นการแสดงพฤติกรรมของหนูหลังจากที่สกินเนอร์หยุดให้อาหารเมื่อมีการกดคาน
ก หนูจะกดคานเรื่อยๆจนกว่าจะได้อาหาร
ข หนูจะกดคานซ้ำหนึ่งครั้ง แล้ววิ่งวนอยู่ในบล๊อก
ค หนูจะกดคานซ้ำ 2-3 ครั้ง แล้วก็เลิกกด
ง หนูจะกดคานซ้ำ 4-5 ครั้ง แล้วก็เลิกกด
3. ในการทดลองโดยใช้นกพิราบเป็นตัวทดลอง
สถานการณ์ใดต่อไปนี้เรียกว่าการเสริมแรง
ก นกพิราบได้กินอาหาร
ข
นกพิราบได้จิกปุ่มสีแดง
ค นกพิราบอดอาหารแล้วเกิดอาการหิว
ง นกพิราบจิกปุ่มสีแดงแล้วได้เห็นไฟ
4. วีนาชอบช่วยแม่ทำงานบ้าน
ทุกครั้งที่วีนาช่วยแม่ทำงานบ้าน วีนาจะถูกชมว่าเป็นเด็กขยันหมั่นเพียร
พฤติกรรมข้างต้นตรงกับข้อใดต่อไปนี้
ก การเสริมแรง
ข การเสริมแรงทางลบ
ค การเสริมแรงทางบวก
ง การเสริมแรงทุกครั้ง
5. ในขณะที่มายอกำลังเรียนอยู่ในชั้นเรียน
มายอก็ได้ยินเสียงเครื่องจักรกำลังทำงานอยู่
พฤติกรรมข้างต้นตรงกับข้อใดต่อไปนี้
ก การเสริมแรงบางช่วงเวลาที่แน่นอน
ข การเสริมแรงบวก
ค
การเสริมแรงลบ
ง การสเริมแรงตามช่วงเวลาที่ไม่แน่นอน
6. ข้อใดต่อไปนี้คือการเสริมแรงบางช่วงเวลาที่แน่นอน
ก ครูมะลิจะมีการสอบเก็บคะแนนทุกๆสัปดาห์
ข
ทุกๆครั้งที่นูนุห์เปิดคอมพิวเตอร์แล้วจะเห็นภาพ
ค หลังจากสอนเสร็จ
ครูมานพทำการสุ่มถามนักเรียนตามช่วงเวลาที่ต้องการ
ง ทุกๆครั้งที่บอลเปิดฝ่าชี
บอลจะรู้สึกหิวเมื่อได้เห็นกับข้าวที่แม่ทำ
7. ข้อใดต่อไปนี้ไม่มีผลกรรม
ก บีบี้ปั้นจักรยานเพื่อไปซื้อข้าวยำหน้าปากซอย
ข มะลิเปิดวิทยุแล้วได้ยินเสียงเพลงที่ตนเองชอบ
ค มีมี่เปิดโทรทัศน์แล้วเห็นโฆษณาละคร
ง
โบวี่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเซลฟี่แล้วได้รูปที่ตนเองพอใจ
8. ข้อใดต่างจากข้ออื่น
ก พ่อจะให้รางวัลแก่น้องเมย์
เมื่อน้องเมย์ตั้งใจเรียน
ข ทุกครั้งที่ฝนตก
เจ้าของแพะจะไล่แพะให้ไปหลบฝนใต้หลังคา
ค เมื่อใดก็ตามที่แมวเลียขามินนี่
มินนี่จะรู้สึกเอ็นดูและอุ้มแมวมาโอบกอด
ง เจ้าของลิงจะให้อาหารลิงทุกครั้งเมื่อลิงทำตามคำสั่ง
9. เมื่อนางฟ้าทำเกรดเฉลี่ยได้ต่ำกว่า 2.00 พ่อจะลดเงินค่าขนมครึ่งนึ่ง พฤติกรรมข้างต้นตรงกับข้อใดต่อไปนี้
ก การลงโทษทางลบ
ข การลงโทษทางบวก
ค การเสริมแรงทางลบ
ง การเสริมแรงทางบวก
10. มาดามมดเพิ่มงานบ้านให้แจ่ว
เพราะรู้สึกว่าแจ่วอู้งานบ่อยและชอบหนีไปเที่ยวกับคนขับรถ
พฤติกรรมข้างต้นตรงกับข้อใดต่อไปนี้
ก การลงโทษทางลบ
ข การลงโทษทางบวก
ค การเสริมแรงทางลบ
ง การเสริมแรงทางบวก
เฉลย
1. ข
2. ค
3. ก
4. ค
5. ค
6. ก
7. ก
8. ข
9. ก
10. ข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น